Phân biệt kim cương và các loại đá quý khác như thế nào?

Phân biệt kim cương và các loại đá quý khác như thế nào?

Anh Nguyễn Hoàng
Th 2 12/06/2023 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Kim cương là một trong những loại đá quý quý giá và được ưa chuộng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phân biệt kim cương với các loại đá khác. Trong bài viết này, hãy cùng Dia Liciouss tìm hiểu về sự khác biệt giữa kim cương và các loại đá quý khác và cách phân biệt chúng như thế nào nhé!

 

1.Kim cương:

  • Kim cương là loại đá quý tự nhiên được tạo thành từ cacbon trong lòng đất qua quá trình áp lực và nhiệt độ cao.
  • Kim cương có cấu trúc tinh thể đặc biệt, cho phép nó phản xạ ánh sáng một cách tuyệt vời và tạo ra hiệu ứng chói lóa và lấp lánh.
  • Độ cứng của kim cương đạt đến mức 10 trên thang độ cứng Mohs, là vật liệu cứng nhất tự nhiên trên trái đất.
How to tell if a diamond is real vs fake - Don't be fooled! - Times of India
(Ảnh minh họa)
  • Màu sắc của kim cương thường là trắng trong suốt, nhưng cũng có thể có màu sắc khác như vàng, hồng hoặc xanh.
JamesAllen.com | Engagement Rings, Wedding Rings, Diamonds & Fine Jewelry
(Ảnh minh họa)

2.Các loại đá quý khác:

  • Các loại đá quý khác như ruby, ngọc lục bảo, xanh lam, hoặc citrine là những loại đá quý có giá trị cao và được ưa chuộng.
  • Những loại đá quý này được tạo thành từ các khoáng chất khác nhau và có cấu trúc tinh thể và tính chất riêng.
  • Mỗi loại đá quý có màu sắc, độ trong suốt và độ cứng khác nhau. Ví dụ, ruby có màu đỏ tươi, ngọc lục bảo có màu xanh lá cây, và citrine có màu vàng rực rỡ.
  • Độ cứng của các loại đá quý khác thường thấp hơn so với kim cương và nằm trong khoảng từ 7 đến 9 trên thang độ cứng Mohs.
(Ảnh minh họa)
 

3.Để phân biệt kim cương và các loại đá khác, bạn có thể lưu ý các yếu tố sau:

  • Kiểm tra độ trong suốt: Kim cương có khả năng phản chiếu ánh sáng tốt hơn và tỏa sáng mạnh mẽ hơn so với các loại đá khác.
  • Xem màu sắc: Kim cương thường có màu sắc trắng trong suốt, trong khi các loại đá khác có màu sắc đa dạng.
  • Đánh giá độ cứng: Sử dụng thang độ cứng Mohs để kiểm tra độ cứng của đá. Kim cương có độ cứng 10, trong khi các loại đá khác thường có độ cứng từ 7 đến 9. Bằng cách sử dụng đá kim cương để gạch trên bề mặt đá cần kiểm tra, nếu kim cương không bị trầy xước, thì đó có thể là kim cương thật.
Độ cứng của đá quý – Đá quý Việt Nam
(Test độ cứng bằng bút thử kim)
  • Kiểm tra trọng lượng riêng: Kim cương có trọng lượng riêng cao hơn so với các loại đá khác. Bạn có thể dùng thước đo trọng lượng riêng hoặc sử dụng nước để kiểm tra. Nếu đá chìm sâu hơn trong nước so với nước thường, có thể đó là kim cương.
  • Kiểm tra tia X: Một phương pháp phân biệt kim cương và các loại đá khác là sử dụng thiết bị tia X. Kim cương sẽ không hấp thụ tia X và không hiển thị bất kỳ biểu hiện hay vết nứt nào trên màn hình, trong khi các loại đá khác có thể hiện biểu hiện đáng kể trên màn hình.
  • Điều quan trọng nhất là tìm hiểu về nguồn gốc của đá quý. Kim cương thật luôn được cung cấp bởi các nhà cung cấp đá uy tín và được chứng nhận về nguồn gốc và chất lượng. Trước khi mua đá quý, hãy yêu cầu chứng chỉ và giấy tờ liên quan để đảm bảo bạn nhận được một sản phẩm đá quý chính hãng.

(Ảnh minh họa)

Trên đây là những cách phân biệt kim cương và các loại đá quý khác. Việc hiểu và nhận biết đúng giúp bạn đảm bảo mua được sản phẩm đá quý chất lượng và tránh mua nhầm hàng giả. Hãy luôn tìm đến các cửa hàng đá uy tín và có kiến thức để tư vấn và hỗ trợ bạn trong quá trình mua sắm đá quý. Và DiaLiciouss là một trong những địa chỉ uy tín khi bạn nghĩ tới việc tìm những viên kim cương lấp lánh, sang trọng và chất lượng nhất. 

 

Sự khác biệt giữa nhẫn cầu hôn và nhẫn cưới: Tìm hiểu và lựa chọn phù hợp

Sự khác biệt giữa nhẫn cầu hôn và nhẫn cưới: Tìm hiểu và lựa chọn phù hợp

Thứ 3 phút đọc

Trước khi bước vào hành trình kết hôn, việc chọn lựa nhẫn cưới và nhẫn cầu hôn là một trong những quyết định quan trọng nhất.... Đọc tiếp

Hướng dẫn cách phối đồ với trang sức kim cương - Tạo điểm nhấn thời trang đẳng cấp

Hướng dẫn cách phối đồ với trang sức kim cương - Tạo điểm nhấn thời trang đẳng cấp

Thứ 3 phút đọc

Trang sức kim cương là biểu tượng của vẻ đẹp, sang trọng và đẳng cấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phối đồ sao... Đọc tiếp

Bỏ túi những cách cơ bản để phân biệt kim cương thật và giả

Bỏ túi những cách cơ bản để phân biệt kim cương thật và giả

Thứ 4 phút đọc

Kim cương luôn được coi là một trong những loại trang sức quý giá nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trên thị trường cũng tồn tại... Đọc tiếp

Trang sức kim cương phù hợp dành cho ai - Khám phá vẻ đẹp và phong cách riêng của bạn

Trang sức kim cương phù hợp dành cho ai - Khám phá vẻ đẹp và phong cách riêng của bạn

Thứ 4 phút đọc

Trang sức kim cương luôn gắn liền với vẻ đẹp, quý phái và sự lấp lánh. Không chỉ là niềm kiêu hãnh của phái đẹp, trang... Đọc tiếp

Nội dung bài viết